Đặc sản “chuột bay” trên Cao nguyên đá

Hà Giang - nơi có 22 dân tộc anh em sinh sống, mỗi dân tộc đều có một đặc sản riêng đã tạo cho văn hóa ẩm thực nơi này thêm phong phú.

Người Mông có mèn mén, rượu ngô; người Nùng có món phở chua; người Dao có món thịt muối, còn người Tày thì ngoài một số món đặc sản truyền thống không ai có thể quên được món thịt dơi mà người ta thường văn hoa gọi là món "chuột bay”.
Bạn là người may mắn nếu lên các bản người Tày được nếm món "chuột bay” của họ. Thịt dơi, phở dơi của Hà Giang đã đi vào nỗi nhớ của không ít nhân văn.

Trong bài thơ tự sự, sau khi trốn khỏi được căng Bắc Mê - một nhà tù khủng khiếp của thực dân Pháp xây lên để giam cầm và đày đọa các chiến sĩ cộng sản, ông Nguyên Hồng vẫn thổn thức: "Cây đã cầu Yên Biên. Giờ có còn hay đổ… Phở dơi là ngon nhất…”

Xưa nay, trong các sách y học thì dơi được coi là thứ thực phẩm lành. Tính hàn của thịt dơi khá cao, rất hợp cho phụ nữ và trẻ em. Nhiều nơi, người ta còn có quan niệm bắt dơi cho trẻ con ăn để chúng có thể bay xa, bay nhanh, tránh vật cản và không sợ đêm tối như loài dơi.

Giá trị dinh dưỡng của dơi khá cao, gần như loài cóc, riêng tiết dơi đã được nhiều người cho rằng còn tốt hơn cả tiết của các loài rắn. Dơi được người Tày ở khu vực Hà Giang coi như món đặc sản và họ chỉ trổ tài, làm cho người khác thưởng thức khi người ấy là bạn tốt, bạn quý của chủ nhà.

Du lịch, GO! - Theo Đơn Thương (Đại Đoàn Kết)